เรียนรู้ความสำเร็จ Soft Power เกาหลี ในงาน K-Expo Thailand 2023

ทันทีที่ KEY ศิลปินจากวง SHINee ก้าวเท้าเข้าสู่พื้นที่จัดงาน  K-Expo Thailand 2023  “ด้อม” ที่นั่งจับกลุ่มอยู่ตามจุดต่างๆ ก็ลุกฮือขึ้นพร้อมกันและวิ่งกรูไปหาเขาโดยไม่ต้องรอสัญญาณเรียกตัว ทุกสายตาและเสียงกรี้ดพุ่งเป้าไปที่ตัวศิลปินที่เดินเคียงข้างมากับบอดี้การ์ด 

นี่เป็นปฏิกิริยาของ “ด้อม” หรือ “แฟนด้อม”  Fandom ที่มาจากการรวมเอาคำว่า Fanclub และ Kingdom (อาณาจักร) เข้าด้วยกัน และเป็นคำที่แฟนคลับของศิลปินเกาหลีในประเทศไทยใช้เรียกขานตนเอง 

ศิลปินแต่ละคนจะมีแฟนด้อมเป็นของตัวเอง มีภาษาและสัญลักษณ์ประจำกลุ่มที่ความหมายเฉพาะและลึกซึ้ง แฟนด้อมเหล่านี้คือผลพวงของกระแส K-pop หนึ่งใน Soft Power เกาหลีใต้ที่เริ่มเข้ามาสู่เมืองไทยเมื่อราว 20 ปีก่อน และก่อให้เกิดกลุ่ม “ด้อม” จำนวนมหาศาลในปัจจุบัน 

งาน K-Expo Thailand 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11-12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นเหมือนพื้นที่ให้แฟนด้อมหลายกลุ่มมารวมตัวกันอย่างคึกคัก เพราะมีฟรีคอนเสิร์ตเอาใจสาย K-POP อย่างจุใจ นำโดย KEY วง SHINee วง PROXIE เต็มวง , วงสาวๆ Berry Berry, วง ONF และศิลปิน กลัฟ คณาวุฒิ 

นอกจากนี้พื้นที่ฮอลล์ 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ยังถูกเนรมิตให้เป็นนิทรรศการมีชีวิต ที่แปรรูปศิลปวัฒนธรรมเกาหลีให้เป็นสินค้าทางวัฒนธรรมที่สร้างมูลค่ามากมาย

 
K-Content Zone

พื้นที่ๆ ใหญ่สุดของงานถูกใช้เพื่อถ่ายทอด Soft Power เกาหลีแบ่งออกเป็นกิจกรรมหลากหลาย ไล่มาตั้งแต่ K-Play Ground สนามเด็กเล่นที่ชวนเด็กๆ มาขีดเขียนระบายสีสันบนกระดาน , K-CYBER SPACE พื้นที่ๆ สายเกมต้องฝังตัวอยู่นาน เพราะรวมเกมออนไลน์ที่ชวนให้ท้าประลองความดุเดือด , K-Media ART และ K-WEBTOON ที่มีคนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อสินค้าที่ระลึกของเว็บตูนชื่อดัง ซึ่งขายดีแบบถล่มทยาย ได้ยินเสียงพนักงานขายตะโกนบอกเป็นระยะๆ ว่าสินค้าตัวใดหมดแล้วบ้าง  

นอกจากมีสินค้ามาขาย เว็บตูนบางรายยังมีกิจกรรมแจกของที่ระลึกสร้างความคึกคัก และพา “ไรอัน และ เอพีช” ตัวการ์ตูนแสนน่ารักบินตรงจากเกาหลีมาให้แฟนๆ ได้ถ่ายรูปกันด้วย และยังมีพื้นที่ MUSIC STATION และ ANMATION CAFÉ ให้ผู้ร่วมงานได้ฟังเพลงและเดินดูผลงานเอนิเมชั่นกันแบบเพลินๆ 

 
KOREAN GOVERNMENT ZONE

พื้นที่ๆ ดูเป็นทางการที่สุดภายในงาน เพราะเป็นแหล่งให้ข้อมูลด้านลิขสิทธิ์ แสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแต่งกาย สถานที่ท่องเที่ยว งานหัตกรรม เป็นต้น 

 

อิ่มท้อง อิ่มตา เอาใจสาย “เกา”

Soft Power เกาหลีที่ดึงดูดใจเพราะอวดโฉมในซีรี่ย์แทบทุกเรื่องก็คือ “อาหาร” ซึ่งในงานจะแบ่งโซนอาหารเป็น 2 ส่วน ได้แก่ K-SEAFOOD ZONE และ K-FOOD ZONE ซึ่งมีทั้งการออกร้านขายอาหารประจำชาติเกาหลี โดยเฉพาะ รามยอน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่คนไทยนิยมเรียกกันว่า มาม่าเกาหลี ซึ่งมีอิทธิพลจากตัวละครซีรี่ย์ที่มักต้มบะหมี่กินแทบทุกเรื่อง นอกจากการขายสินค้าอาหารในราคาพิเศษแล้ว สิ่งที่ดึงดูดผู้คนในงานก็คือ สอนทำอาหารเกาหลี ฟรี! ซึ่งจะเห็นนักกินสายเการอคิวม้วน “เคบับ” กันเป็นแถว

 
ประกาศความร่วมมือไทย-เกาหลี

ไม่ใช่เพียงการนำเสนอ Soft Power จากฝั่งเกาหลี ในงานยังมีโซน Thai Pavilion ซึ่งเป็นพื้นที่ Show case ของผู้ประกอบชาวไทย 11 บริษัท มีกิจกรรมหลากหลาย ตั้งแต่เวทีการแสดงและเสวนา เริ่มจาก “Lek’s Talk By TMF โดยมีดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเวทีด้วยการพูดถึงความร่วมมือระหว่างไทย-เกาหลี ที่มาของการจัดงานและสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต 

ต่อด้วยการพูดคุยถึงรายการสารคดีตัวอย่าง “Mind Traveller” โดย ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ และซีรี่ย์สุดฮิต “จากเจ้าพระยาสู่อิรวดี” โดยสถานีโทรทัศน์ ThaiPBS

ไฮไลท์ของเวทีคือ การแสดง STUNT MAN SHOW (สตันท์แมนโชว์) ที่ผสมผสานแม่ไม้มวยไทยและวงดนตรีโปงลางเข้าด้วยกัน ในชื่อ “องค์บาก Live Show” ซึ่งถ่ายทอด Soft power ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่โด่งดังมาแล้วในภาพยนตร์ โดย คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่ององค์บาก ร่วมด้วย “วงโปงลางออนซอนอีสาน” จากโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น

ในโซนดังกล่าวยังมีบูธถ่ายภาพด้วยระบบ VIRTUAL PHOTO ZONE ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถสวมบทบาทเป็นตัวละครเกาหลีสุดฮิตเรื่องต่างๆ เพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้

เสียงตอบรับตลอด 2 วันของงาน K-Expo Thailand 2023 คือสิ่งยืนยันความสำเร็จของกลยุทธ์การใช้ Soft Power ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่เกาหลีใต้ริเริ่มและทำอย่างจริงจังมายาวนานจนเกิดดอกผลในวันนี้ ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายรัฐบาลไทยซึ่งประกาศการผลักดัน Soft Power อย่างจริงจัง