“เด็กและเยาวชนควรเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก แต่ที่ผ่านมาเราคิดแบบผู้ใหญ่ ทำให้มีกำแพงและเข้าไม่ถึงเด็ก ดังนั้นต้องทลายกำแพง อย่างประเทศเกาหลีก็ตั้งต้นผลิตคอนเทนต์โดยจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งดูเว็บตูนเป็นหลัก แล้วต่อยอดสู่การผลิต K Drama, K-pop, Game ไปจนถึงภาพยนตร์ เขาเริ่มจากความคิดสร้างสรรค์ก่อน แล้วต่อยอดไปสู่การเล่าเรื่อง Storytelling ซึ่งสำคัญมาก งานวันนี้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนเห็นว่าสิ่งที่เด็กและเยาวชนสนใจจริงๆ คืออะไร”
ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวบนเวที Lek‘s Talk By TMF ซึ่งจัดขึ้นที่โซน Thai Pavilion ในงาน K-EXPO THAILAND 2023 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ขยายความว่า อุตสาหกรรมสื่อของเกาหลีใต้ เป็นการต่อจิ๊กซอร์ทำงานที่ครบวงจร เริ่มจากกำหนดนโยบายโดยมองเห็นระบบนิเวศน์สื่อ และภาครัฐให้งบประมาณสนับสนุนเพื่อกำจัดอุปสรรคของงานครีเอทีฟ ทำให้นักสร้างสรรค์มีอิสระดึงความคิดที่ดีออกมาให้มากที่สุด
เป็นข้อสรุปที่ได้จากการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กองทุนฯ ได้การลงนาม MOU ความร่วมมือกับทีม KOCCA เกาหลีใต้มาร่วมหนึ่งปีเศษ
“ที่ผ่านมาเราตกผลึกการทำงานร่วมกันมากขึ้น เรียนรู้ว่าหัวใจการทำงานของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีอยู่ที่ “คอนเทนต์” แล้วจับกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ที่เขาตั้งต้นด้วยกลุ่มเยาวชน เพราะเป็นกลุ่มที่เปิดรับข้อมูลข่าวสารง่าย จึงสร้างกระแสและปรากฎการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และสร้างการเติบโตอย่างมีพลัง”
กว่า 1 ปีที่ผ่านมากองทุนฯ ได้เชิญนักเขียนบทซีรี่ย์เกาหลี มาถ่ายทอดเทคนิคให้นักเขียนบทชาวไทย จนเกิดเป็นความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนร่วมวิชาชีพระหว่างสองประเทศ
“เราได้นักเขียนบทเกาหลีเก่งๆ หลายคน ที่หยิบเรื่องท้องถิ่นที่ดูธรรมดามาก ๆ มาเล่าให้เป็นสากลด้วยวิธีการเขียนบทที่สนุก เชื่อมโยงความเป็นมนุษย์เข้าด้วยกัน อย่างซีรี่ย์เรื่อง King The land ใช้ต้นทุนผลิตประมาณ 600 ล้านบาท ขณะที่หนังไทยเรื่องสัปเหร่อมีต้นทุนเพียง 10 ล้านบาทแต่สร้างรายได้เกือบ 1,000 ล้านบาท สะท้อนว่าคนไทยเก่งมาก แต่เราต่างคนต่างทำตามศักยภาพของตนเอง ขาดการสนับสนุนที่เป็นระบบ”
ดร.ธนกร เล่าว่า ที่ผ่านมากองทุนสื่อฯ พยายามสร้างโมเดลที่เป็นระบบขึ้น โดยมีหลักสูตรบ่มเพาะผู้ผลิตหน้าใหม่ สร้างนักเขียนบทละครโทรทัศน์และให้งบประมาณในการผลิตหนังสั้น ไปจนถึงเชื้อเชิญนักธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์มาลงทุนเพื่อสร้าง Start up ในกลุ่มผู้ผลิต
“ปีนี้เราสร้าง Start up ได้ 2 บริษัท ซึ่งผลิตงานสร้างสรรค์ เช่น เกมส์ เว็บตูน และอื่นๆ เป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตของ SMEs ด้านการผลิตสื่อ”
2 บริษัท Start up ที่กล่าวถึง คือ ทีมจั๋นเป๊ง PRO MAX ทีมผลิตสื่อจากภาคเหนือ และ ทีม MENTAL ME ซึ่งสร้างฟีเจอร์ในแอพพลิเคชั่น ตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพจิตซึ่งเมื่อวันที่ 14 กค.66 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้แถลงข่าวความสำเร็จของโครงการพัฒนาผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ Thai Media Hackathon 2023
ย้อนไปเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในการพบปะระหว่าง Mr. Jo,Hyun Rae CEO&President KOCCA พร้อมคณะประะกอบด้วย ,Mr. Cho Jae il Director of Korean Cultural Center in Thailand (KCC) , Ms. Ji Kyeong Hwa KOCCA General Manager , Mr. Woong-Jin Park KOCCA Thailand Director และ นางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พร้อมคณะผู้บริหาร ซึ่งมีการหารือถึงความร่วมมือที่ได้ดำเนินการมาร่วมหนึ่งปีเศษ พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและการทำงานที่จะร่วมกันต่อไป
ดร.ธนกร ระบุว่า สิ่งที่กองทุนสื่อฯ จะดำเนินการต่อไปคือการพัฒนาคนเขียนบทละครโทรทัศน์หรือบทภาพยนตร์ โดยขอความร่วมมือจากนักเขียนบทจากเกาหลี เพื่อร่วมเป็นเทรนเนอร์หรือวิทยากรมาร่วมบรรยาย ในขณะเดียวกันจะมีการแลกเปลี่ยนการถ่ายทำละครหรือภาพยนตร์ที่จะใช้ฉากทั้งในประเทศไทยและประเทศเกาหลี พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์นี้จะพัฒนาให้เกิดความเจริญเติบโตมากขึ้น
สาระน่าสนใจ จากเวที Lek‘s Talk By TMF อีกประเด็น คือ บทบาทหลักของกองทุนสื่อฯ ในการสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ผลิตสื่อคุณภาพเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ปิดรับโครงการไปแล้วเมื่อ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ขอรับทุนทั้งสิ้น 1,380 โครงการ มูลค่ารวม 5,200 กว่าล้านบาท สะท้อนว่ามีผู้ผลิตที่ต้องการ “โอกาส” อย่างมหาศาล
“เฉพาะประเด็นยุทธศาสตร์ soft power ประเด็นเดียวมีผู้เสนอโครงการขอรับทุนมูลค่ารวมกว่า 2,000 กว่าล้านบาท ผมกำลังร่างจดหมายถึงรัฐบาลเกี่ยวกับปรากฎการณ์นี้ ว่ามีคนต้องการเงินสนับสนุนจำนวนมาก ผมจะไปอ้อนวอนทุกแหล่งทุนให้เพิ่มเงินทุนเข้ามา ถึงเวลาแล้วที่เราต้องทำงานอย่างจริงจัง เพราะอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์รอไม่ได้ เพราะสิงคโปร์ซึ่งมีความมั่งคั่งร่ำรวยก็ลงทุนในธุรกิจนี้อย่างมหาศาล มีการซื้อตัวคนในวงการไปมากมาย หากเราไม่หยุดภาวะสมองไหล ไม่ปรับตัว ไม่ตื่น รีบอุดรอยรั่วนี้ผลกระทบก็จะตามมา ดังนั้นกองทุนสื่อฯ จะเป็นหน่วยหลักที่ผลักดันให้สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เกิดขึ้นจริงให้ได้”
“โลกเปลี่ยนเร็วมาก อย่างเกาหลีเองก็ปรับเปลี่ยนตลอด เช่น วันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันสถาปนาประเทศเกาหลี (National Foundation Day) เขาก็ไม่จัดพิธีการเยอะ แต่เน้นที่การแสดงดนตรี ซิมโฟนี ออร์เคสตรา เพื่อยกระดับงานด้านดนตรี แต่ยังคงรักษารากเหง้าเดิมไว้ ดังนั้นนอกจากจะเชื่อมโยงความหลากหลายของผู้คนในประเทศแล้ว เรายังต้องเชื่อมโยงไปสู่นานาชาติด้วย”
เครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจรองรับการขับเคลื่อน Soft Power ไทย การจัดงาน K-EXPO THAILAND 2023 ซึ่งจัดต่อเนื่อง 4 วัน ตั้งแต่ 9-12 พฤศจิกายน เป็นเหมือนภาพสะท้อนดอกผลของ Soft Power เกาหลี ที่ผสานวัฒนธรรมชาติสู่การสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล โดย 2 วันแรกเป็นรอบเจรจาธุรกิจ (B2B) และ 2 วันหลังเป็นรอบนิทรรศการ (B2C) ซึ่งกองทุนสื่อฯ มีบทบาทสำคัญในการร่วมจัดงาน
“เราเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการในประเทศได้พบปะกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เกิดพันธมิตรทางธุรกิจ ในรอบเจรจาทางธุรกิจมีบริษัทในเกาหลีเดินทางมากว่า 40 บริษัท มีบริษัทในอาเซียน 70 กว่าบริษัท มีการเจรจาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างคึกคัก ส่วนรอบโชว์เคส B2C มี 11 องค์กรในประเทศมาร่วมออกบูธ ซึ่งคาดว่าจะขยายให้ใหญ่ขึ้นในปีหน้า สิ่งสำคัญของงานวันนี้คือการตอกย้ำว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องทำงานอย่างจริงจัง”
“ประเทศเกาหลีคิดก่อน ทำเร็ว ภาครัฐลงทุนด้วยงบประมาณจริงจัง จึงผลิตงานเป็นแพคเกจใหญ่ที่ชัดเจน และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ประเทศไทยเองมีจุดแข็งเยอะ โดยเฉพาะงานครีเอทีฟ ที่โดดเด่น และยังมีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นองค์ประกอบในเรื่องเล่าอย่างมีพลัง เช่น ตำนานมวยในประวัติศาสตร์ และมีความหลากหลายของอาหารแต่ละภูมิภาค แม้เราจะตามหลังเกาหลี แต่มีความหลากหลายมากกว่า” ดร.ธนกร กล่าวทิ้งท้าย
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |