นโยบายรัฐบาลเศรษฐา 1 วางแนวทาง ส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก โดยเริ่มต้นจากการ “พัฒนาคน” ตามนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ผ่าน “ศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์” เพื่อสร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน ป้อนเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ ซึ่งจะมี “THACCA” (Thailand Creative Content Agency) ที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จและงบประมาณที่เพียงพอทำหน้าที่สร้างระบบนิเวศเพื่อสร้างอุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยความคืบหน้า มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติและประชุมนอกรอบไปแล้วนัดหนึ่ง ก่อนเตรียมประชุมบอร์ดครั้งแรกวันที่ 3 ตุลาคมนี้
ในการสัมภาษณ์พิเศษ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเด็น “ทิศทางการให้ทุน ปี 67 ผู้จัดการกองทุนสื่อฯ ย้ำ ตกผลึก เข้มข้น มุ่งสร้าง Impact และมูลค่าเพิ่ม” ได้ทิ้งท้ายประเด็น การปรับโครงสร้างภายในสำนักงานกองทุนใหม่จาก 8 ฝ่ายเป็น 9 ฝ่าย โดยเพิ่ม ฝ่ายพัฒนามูลค่าเพิ่มและการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้การทำงานของกองทุนสื่อครบจบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ นั้น ดร.ธนกร ได้เปิดเผยเพิ่มเติมถึงทิศทางของกองทุนสื่อฯ ว่า ต้องพัฒนาไปสู่ TMF Academy หรือ TMF Academy Media Center ที่ทำให้เป็นสถานที่เรียนรู้ ฝึกซ้อม เขียนบท เรียนเต้น ร้องเพลง เล่นดนตรี ซ้อมดนตรี ทำ Workshop Start up
“ปีหนึ่ง ๆ เราจะเห็นว่าเราสร้างคนขึ้นมาได้เป็นพัน เราจะได้ Content ที่ถูกผลิตมากมหาศาล แต่รัฐบาลต้องสนับสนุนแบบครบวงจร สมมติสร้างคนมาแล้วก็ต้องไปส่งเสริมให้เขาผลิตได้ด้วย ดูตลาดให้ด้วย มีให้มันเติบโตเชื่อมโยงกันได้หมดแล้ว”
ภารกิจ ทิศทางเหล่านี้ จะดำรงบทบาทหนุนเสริม สนับสนุน นโยบายรัฐบาลซอฟท์พาวเวอร์ ของรัฐบาลได้อย่างไร ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีคำตอบในการสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้
พรบ.กองทุนสื่อฯ มาตรา 5 ส่งเสริมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การทำให้มีคนสื่อก็เป็นยุทธศาสตร์แรกของเรา ทำให้มีคนมีคุณภาพมาผลิตเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ เพราะฉะนั้น ยุทธศาสตร์นี้เรามี 2 สร้าง สร้างคน กับ สร้างสื่อ การสร้างสื่อก็เป็นอันเดียวกับซอฟท์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลกำลังจะทำ 1 ครัวเรือน 1 ครัวเรือน 1 Soft Power เราอาจไม่ได้คิดไปถึงครัวเรือน แต่เราก็คิดถึงเรื่องการสร้าง Content Creator และการสร้างมีเดียที่สามารถไปสร้างมูลค่าจากต้นทุนวัฒนธรรม จริง ๆ แล้วเราทำเรื่องนี้มาอยู่แล้ว เราถือว่า ซอฟท์พาวเวอร์ เป็นส่วนหนึ่งของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เดจังกึม ไม่มีฉากอิจฉา ริษยา ไม่มีความรุนแรง มีการนำเสนอมิติจริยธรรมศีลธรรมแบบแผนการดำเนินชีวิต แต่ทำไมสามารถดึงคนให้ติดตาม เพราะมันมีความเป็นสากล มีความเป็นมนุษย์ที่ไม่น่าเบื่ออยู่ในนั้น สื่อทำได้ เรื่องดี ๆ สื่อดี ๆที่ไม่น้ำเน่า ไม่ขายความรุนแรง เรื่องเพศ ทำได้และขายได้ แต่ทำยังไงเป็นความท้าทาย ซึ่งเราก็เห็นตัวแบบมาเยอะ บุพเพสันนิวาส ถือเป็นสื่อดีที่ขายได้ ดูแล้วคนรู้สึกได้อะไร สอดแทรกอะไรไว้ อันนี้ก็เป็น Flagship ที่เราตั้งใจทำชัดเจน ไปย้อนดูการให้ทุนที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จริง ๆ ใครตีความแบบไหนได้หมด เพราะไม่มีใครผูกขาด ในการตีความหรืออธิบายความหมาย แต่ว่าจะเอาให้ตรงกันจริง ๆ มันเป็นพลังอำนาจในการโน้มน้าวชักจูงให้คนทั่วโลกหรือคนส่วนใหญ่คล้อยตาม และมีพฤติกรรมที่จะมาใช้สินค้าและบริการของคุณ มาฟังเพลง กินอาหาร เที่ยวบ้านคุณ แล้วถามว่าเรื่องราวในประเทศนี้ที่จะมาสร้างเป็นจุดดึงดูดแบบเนียน ๆ ไม่ใช่โต้ง ๆ เรามีเยอะมาก การใช้นวัตกรรมสื่อเอามาปรุง มีเรื่องสั้น เวลาน้อยก็เอาไปปรุงเป็น Tik-Tok ยาวขึ้นมาก็เอาไป Youtube แล้วรูปแบบการนำเสนอไม่จำเป็นต้องเน้นเรื่องว่าจะต้องมียอดวิวอย่างเดียว เน้นกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นกลุ่มจริง คนทำสื่อเพื่อผู้สูงอายุกับทำสื่อเด็กก็ต่างกัน สื่อผู้สูงอายุอาจไม่มีคน Wow สักเท่าไหร่ ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยกลุ่มผู้สูงอายุดู
เราทำหน้าที่ของกองทุนสื่อฯ ตามที่กฎหมายเขียนไว้ ก็คือ ถ้ากฎหมายเป็นแบบนี้เราก็ต้องทำแบบเดิม ตามนโยบาย วัตถุประสงค์ 7 ข้อ แปลงเป็น 5 ยุทธศาสตร์ 6 สร้าง แต่ในส่วนหนึ่งของเราก็เป็นเรื่องเดียวกับนโยบายรัฐบาล เราก็เป็นหน่วยงานที่สามารถเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลได้ในบางเรื่อง เช่น การสร้างบุคลากรในการผลิต ตั้งแต่การอบรม การพัฒนาทักษะรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเราทำมาต่อเนื่อง สามารถทำได้ทั้ง On-site และ Online ตรงนี้เรายินดี ถ้าให้เราทำ เราทำได้ สอง งานผลิต เราทำอยู่แล้ว สนับสนุนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นละครซีรีย์ ท่องเที่ยว รายการประเภทศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ถ้ารัฐบาลบอกว่าไปทำอีกแล้วให้ทุนเรามา เรามีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ เรามีฐานข้อมูลผู้ผลิตทุกระดับอยู่ในมือเรา เราไม่ได้เริ่มจากหนึ่ง ถ้ารัฐบาลสนใจจะทำ เราทำซีรีย์ปีหนึ่ง 40-50 เรื่อง ให้รู้ไปว่าไม่มีสัก 4-5 เรื่องดังระเบิดเถิดเทิงเลย ปริมาณก็สำคัญ หนังดัง ๆ ไป Oscar เราทำได้ แต่ต้องมีการส่งเสริมเป็นรูปธรรม
อีกอันที่เป็นนโยบายรัฐบาลและเราสนใจมากคือ Co-working Space เราอยากเห็นตามหัวเมือง ตามจังหวัดอาจลงไปถึงอำเภอ รัฐบาลเตรียม Infrastructure แต่เราจะเตรียมซอฟท์พาวเวอร์ พวกวิทยากร หลักสูตร เราเชื่อมได้หมด อยากได้ ลิซ่า Blackpink มาสอน basic dance ทางออนไลน์สักครึ่งชั่วโมงเราจัดให้ได้ เอา อาเลีย บาตต์ จากคังคุไบ มาไหมล่ะ มันต้องกล้าทุ่มแบบนี้ ถึงจะปลุกเยาวชน รับรองเด็กเอาถ่านหมดเลย เราอยากทำ hackathon สร้างผู้ประกอบการสื่อรายใหม่ ซึ่งเราทำอยู่ตอนนี้ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |