กลายเป็นกระแสไวรัลในเมืองไทยอย่างรวดเร็วสำหรับซีรีส์จากประเทศเกาหลีเรื่อง King The Land นำแสดงโดย อีจุนโฮ 2PM และนางเอกสาว ยุนอา Girls’ Generation พระนางขวัญใจแฟนคลับชาวไทย ขนาดมีรายงานข่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมนำคลิปติ๊กตอก รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่ง King The Land ถ่ายทำในประเทศไทยเปิดให้คณะรัฐมนตรีรับชมพร้อมกับบอกว่า ใครยังไม่ได้ดู ให้ไปดู ดูแล้วจะภาคภูมิใจประเทศไทย
King The Land ออกอากาศทาง Netflix มีทั้งหมด 16 ตอน (EP.16) เรื่องราวเข้มข้นฟินจิกหมอนคอซีรี่ส์ชาวไทยกันเลยทีเดียว
จากการจัดอันดับของ Good Data Corporation บริษัทเก็บข้อมูลวิจัยของเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยการจัดอันดับซีรีส์เกาหลี และนักแสดงเกาหลีที่เป็นที่พูดถึงมากที่สุดในรอบสัปดาห์ ประจำสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกรกฎาคม 2023
‘King The Land’ อีจุนโฮ-ยุนอา ครองบัลลังก์ ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ บน TOP10 ซีรีส์เกาหลี-นักแสดง ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดประจำสัปดาห์ที่ 2 ของ ก.ค. 2023
ไม่เพียงแต่ King The Land จะได้รับความนิยมในเกาหลีเท่านั้น สำหรับในประเทศไทยกระแสการตอบรับก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยเฉพาะตอนที่ 10 (EP.10) ออกอากาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีฉากถ่ายทำในเมืองไทยหลายฉาก เป็นเรื่องราวที่พระเอกและนางเอกได้เดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทย เช็กอินจุดท่องเที่ยวสวยๆ มากมาย รวมถึงร่วมทำกิจกรรมและทานอาหารไทยหลายสไตล์ จนหลายๆ คนแซวว่า นี่เหมือนเป็นแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยวของเมืองไทยแบบ Soft Power อย่างแท้จริง
ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งเคยทำงานร่วมมือกับ Korea Creative Content Agency หรือ KOCCA ก็แสดงความชื่นชมกับปรากฏการณ์นี้
“ เราทำงานร่วมกับเกาหลีมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนที่เราไปทำความร่วมมือกับ Korea Creative Content Agency (KOCCA) ก็ดี หน่วยงานในเกาหลีก็ดี เขารู้ว่าเรามีของดีเยอะมาก เคยเชิญชวนเขา อยากให้มาถ่ายทำในประเทศไทย เราอยากเห็นความร่วมมือในงานผลิตระหว่างไทยกับเกาหลี ดังนั้นเมื่อเห็นเขามาถ่ายทำ King The Land แล้วผู้คนไปเช็คอินตามจุดต่างๆ ก็ดีใจ อยากเห็นความร่วมมือที่เดินไปในแนวทางนี้”
ข้อมูลจาก TFO Thailand Film Office รายงานว่า กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว (Thailand Film Office) เปิดเผยตัวเลขการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ของกองถ่ายต่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรก พบว่ามีคณะถ่ายทำต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำ จำนวน 246 เรื่อง จาก 32 ประเทศทั่วโลก และมีงบประมาณการลงทุนถ่ายทำในประเทศมากกว่า 2,334 ล้านบาท
โดยมี 5 อันดับ ประเทศและเขตปกครองพิเศษฯ ที่เข้ามาถ่ายทำ และสร้างรายได้สูงสุด ดังนี้
1. สหรัฐอเมริกา จำนวน 14 เรื่อง งบประมาณ 519 ล้านบาท
2. สาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 17 เรื่อง งบประมาณ 349 ล้านบาท
3. เขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ จำนวน 11 เรื่อง งบประมาณ 328 ล้านบาท
4. สหราชอาณาจักรฯ จำนวน 19 เรื่อง งบประมาณ 261 ล้านบาท
5.สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จำนวน 11 เรื่อง งบประมาณ 201 ล้านบาท
จำนวนเรื่องเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี พ.ศ. 2565 (143 เรื่อง) และงบประมาณค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน (พ.ศ. 2565 จำนวน 1,407 ล้านบาท)
ช่วงครึ่งปี พ.ศ. 2566 มีคณะถ่ายทำทั้งภาพยนตร์ ซีรี่ส์ รายการโทรทัศน์เข้ามาถ่ายทำจำนวนมาก อาทิ ซีรี่ส์เกาหลีที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในขณะนี้ เรื่อง “King the Land” คณะถ่ายทำเกาหลีได้เข้ามาถ่ายทำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีสถานที่ถ่ายทำ คือ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรปราการ หรือรายการโทรทัศน์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง “Keep Running” ได้เข้ามาถ่ายทำ และแข่งขันในประเทศไทย เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีสถานที่ถ่ายทำ คือ กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดชลบุรี
กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว (Thailand Film Office) ยังระบุด้วยว่า ปัจจัยความสำเร็จที่ผู้ผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ คือ
1. สถานที่ถ่ายทำที่มีความหลากหลาย ตอบโจทย์ความต้องการของคณะถ่ายทำต่างประเทศ ไม่ว่าเนื้อหาจะเป็นประเทศไทย หรือต้องการสมมติเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ หรือเหตุการณ์สมมติต่าง ๆ และมีสตูดิโอที่มีมาตรฐาน มีอุปกรณ์การถ่ายทำที่ทันสมัยพร้อมตอบสนองทุกความต้องการของคณะถ่ายทำจากทั่วทุกมุมโลก
2. ความเชี่ยวชาญและอัธยาศัยไมตรีของทีมงานชาวไทย ที่พร้อมทำงานกับคณะถ่ายทำต่างประเทศ ซึ่งได้รับความชื่นชมจากคณะถ่ายทำต่างประเทศเป็นอย่างมาก
3. การให้สิทธิประโยชน์ตามมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำฯ Incentive ในรูปแบบการคืนเงิน Cash Rebate ให้กับคณะถ่ายทำที่มีเงินลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 50 ล้านบาท จำนวนร้อยละ 15 – 20 ของเงินลงทุนทั้งหมด
4. การอำนวยความสะดวกของภาครัฐ ประเทศไทยถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศได้สะดวก และรวดเร็วที่สุด รวมทั้งมีช่องทางในการยื่นขอรับบริการตรวจลงตรา (Visa) และขอรับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ณ ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทํางาน – BOI
การขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยมีระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต จำนวน 3 วันทำการ สำหรับโฆษณา สารคดี MV รายการท่องเที่ยว และสื่อประชาสัมพันธ์ และจำนวน 5 – 10 วันทำการ สำหรับภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการเรียลลิตี้ รายการแข่งขัน ในขณะที่ในหลายประเทศจะมีระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต จำนวน 1 – 3 เดือน หรือมากกว่านี้
อีกทั้งในการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ได้มีคณะกรรมการพิจารณาฯ อนุญาตโดยส่วนกลาง (กรมการท่องเที่ยว) ซึ่งสามารถดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์ได้ทั่วประเทศ ในขณะที่หลายประเทศต้องเสนอบทภาพยนตร์เพื่อให้แต่ละรัฐ/เมือง พิจารณาอนุญาตก่อนการถ่ายทำ ซึ่งหากบทภาพยนตร์ต้องถ่ายทำใน Location หลากหลายรัฐ/เมือง ก็จะต้องขออนุญาตในแต่ละที่ ซึ่งถือเป็นอุปสรรคและสร้างความยุ่งยากให้กับคณะถ่ายทำต่างประเทศเป็นอย่างมาก
การถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยจะส่งผลต่อการสร้างรายได้ให้กับประเทศ สร้างงานให้กับบุคลากรชาวไทย กระจายไปสู่ชุมชนท้องถิ่นที่เป็นสถานที่ถ่ายทำ รวมทั้งภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งในภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์และภาคการท่องเที่ยวต่อไป
หลังจากที่ซีรีส์เกาหลี King The Land สร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆ ชาวไทย จากการที่ยกกองมาถ่ายทำในประเทศไทย และ EP.10 ก็เป็นตอนที่ตัวละครในเรื่องท่องเที่ยวในไทยหลายที่ ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวในไทยได้เป็นอย่างดี King The Land ยังช่วยขายของให้ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดโปรโมทยาหม่องตราเสือในซีรีส์เรียบร้อยแล้ว เตรียมขายดีในหมู่นักท่องเที่ยวเกาหลีแน่นอน
King The Land ยังคงพูดถึงประเทศไทยอีกครั้ง กับฉากที่พระเอกแนะนำสินค้าที่มาจากประเทศไทยให้กับคุณย่าของนางเอก ทั้งบัวหิมะ และยาหม่องตราเสือ พร้อมทั้งบรรยายสรรพคุณให้เสร็จสรรพ เรียกได้ว่ายังคงเป็นซีรีส์ที่ช่วยโปรโมทสถานที่และสินค้าในไทยให้คนไทยได้อย่างต่อเนื่อง
“เอิ๊ต ภัทรวี” ภัทรวี ศรีสันติสุข นักร้องและนักแต่งเพลงชาวไทย เป็นที่รู้จักจากบทบาทไนท์ วงซีสเคป ในซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น และการคัฟเวอร์เพลงบนยูทูปในแชนแนล WishesOnTheEarth ปัจจุบันเป็นนักร้องในสังกัดมิวซิกมูฟเรคคอร์ดส ได้โพสต์ใน Instagram ของตัวเองถึงเพลงประกอบ “Iceman” ที่เจ้าตัวเป็นคนร้อง ได้ถูกนำไปใช้ในซีรีส์ดัง King The Land EP.10 ที่มีฉากถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งแสดงความรู้สึกดีใจจนน้ำตาจะไหลเลยทีเดียว
ซึ่งความหมายของเพลง Iceman สื่อถึงหญิงสาวที่พยายามพิชิตใจชายหนุ่มที่แสนจะเย็นชา เหมาะกับซีรีส์เรื่องนี้พอดี
เช่นเดียวกับนักแสดงนำ หนุ่มจุนโฮ ได้โพสต์รูปลงใน instagram ส่วนตัว เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เผยภาพเบื้องหลังการถ่ายทำซีรีส์ King The Land ในไทย โดยเช็กอินที่ สิริ ศาลา ไพรเวท วิลล่า ริมคลองบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พร้อมแคปชั่น “Week 1 of 3 in Thailand” (สัปดาห์แรก จากทั้งหมด 3 สัปดาห์ในประเทศไทย) นอกจากได้เห็นภาพหล่อๆ และได้เห็นบรรยากาศในกองถ่ายทำที่เหล่าทีมงานตั้งอกตั้งใจเตรียมงานกันอย่างเต็มที่แล้ว แฟนๆ ทั้งไทยและต่างชาติต่างเข้าไปคอมเมนต์แสดงความชื่นชมการถ่ายทำในซีรีส์ที่ทำออกมาได้สวยงามน่าชม และขอบคุณทั้งนักแสดงและทีมงานที่ตั้งใจนำเสนอสถานที่สวยๆ ในเมืองไทยเป็นการช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวในไทยในแบบ soft power ได้อย่างดี
ความจริงตั้งแต่เป็นกระแสแล้วที่แฟนซีรีย์เรื่องนี้พากันไปเช็คอินตามรอยสถานที่ถ่ายทำ และในช่วงวันหยุดยาว 6 วัน 28 ก.ค.- 2 ส.ค 2566 การตามรอยก็คึกคักอักเช่นกัน โดยจุดเช็คอิน มี 15 สถานที่ดังนี้
1.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
2.โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร
3.Iconsiam
4.คลองโอ่งอ่าง
5.Vertigo & Moon Bar โรงแรม Banyan Tree
6.เสาชิงช้า
7.คุณแดงก๋วยจั๊บญวน
8.วัดปากน้ำภาษีเจริญ
9.เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ
10.Mandarin Oriental Bangkok
11.ถนนข้าวสาร
12.Asiatique The Riverfront
13.สยาม สแควร์
14.ตลาดร่มหุบ
15.ปิเละ ลากูน เกาะพีพี
สรุป
แนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ด้วยการสนับสนุน Soft Power เป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ มีตัวอย่างความสำเร็จ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปัญหาอยู่ที่หน่วยงานเกี่ยวข้องจะถอดสมการ หาสูตรสำเร็จเพื่อให้ Soft Power ของไทยสร้างมรรคผลให้ประเทศได้อย่างจริงจัง ยั่งยืนอย่างไร แค่กระแสฟีเวอร์ กระแสไวรัลชั่วครั้ง ชั่วคราว ไม่เพียงพอแน่นอน
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |